หลังจาก บาเยิร์น มิวนิค บุกไปเอาชนะเหนือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 1-0 ที่สนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่มเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เจ้าบ้านตกรอบในฐานะบ๊วยของกลุ่ม นั้น มันเป็นช่วงเวลาวิกฤตของ เอริก เทน ฮาก กุนซือ “ปีศาจแดง” อย่างแท้จริง

เทน ฮาก กำลังเจอสถานการณ์ที่กดดันอย่างหนักหลังพา แมนฯ ยูไนเต็ด ทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ในซีซันนี้ และ โธมัส ทูเคิล เทรนเนอร์ บาเยิร์น มองว่า มันเป็นปัญหาที่ผู้จัดการทีมทุกคนต้องเผชิญ และต้องพาทีมกลับมาให้ได้

ทูเคิล ซึ่งพา บาเยิร์น บุกไปพ่าย ไอทรัค แฟรงก์เฟิร์ต แบบลาดลอย 5-1 ในเกมลีกนัดล่าสุด กล่าวถึง เทน ฮาก ว่า “เขาไม่ต้องการคำแนะนำจาก หรือคำปลอบใจจากผม เขามีประสบการณ์มากพอที่จะผ่านมันไปได้ วันเสาร์ที่แล้วผมก็ไม่มีช่วงเวลาที่ดีนัก บางครั้งคุณรู้สึกโดเดี่ยวในฐานะโค้ช”

อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างระหว่างความพ่ายแพ้ของ บาเยิร์น ต่อ แฟรงก์เฟิร์ต กับ แมนฯ ยูไนเต็ด พ่าย บอร์นมัธ คาบ้าน 0-3 นั้น คือ “เสือใต้” กลับมาสู่ความมั่นใจได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ “ปีศาจแดง” ยังเต็มไปด้วยความไม่สม่ำเสมอ

คริส ซัตตัน อดีตกองหน้า เชลซี ซึ่งปัจจุบันรับบทกูรูให้กับ “บีบีซี” มองว่า แมนฯ ยูไนเต็ด กำลัง ถอยหลังภายใต้การคุมทีมของ เทน ฮาก และมีโอกาสที่ โค้ชชาวดัตช์ จะโดนปลดจากตำแหน่งตามรอย โชเซ่ มูรินโญ่ ที่โดนไล่ออกหลังเกม “แดงเดือด” กับ ลิเวอร์พูล เมื่อ 5 ปีที่แล้ว

ในเกมวันอาทิตย์นี้กับ ลิเวอร์พูล ที่ แอนฟิลด์ นั้น แมนฯ ยูไนเต็ด จะไม่มี จอมทัพกัปตันทีมอย่าง บรูโน แฟร์นานเดส ที่ติดโทษแบน และอาจรวมไปถึง 2 กองหลังอย่าง แฮร์รี แม็กไกวร์ และ ลุค ชอว์ ที่ได้รับบาดเจ็บในเกมกับ บาเยิร์น

เทน ฮาก กล่าวว่า “ผมมองไปที่ทีมของผม และเรามีโอกาสในเกมมากมาย เราอยู่ในตำแหน่งที่จะชนะได้ เราทำประตูได้มากมาย ดังนั้น เราต้องเห็นว่า บางครั้งเราสูญเสียเกมเหล่านั้นไปมันมาจากความผิดพลาดของแต่ละคน ไม่ใช่ผู้เล่นคนใดคนหนึ่งแต่มีผู้เล่นหลายคนที่ปล่อยโอกาสให้ฝ่ายตรงข้าม”

“เรามีช่วงเวลาที่ดีมาก แต่ความจริงก็คือ เราไม่ได้เก็บคะแนนมากพอ เราผิดหวัง เราควรทำได้ดีกว่านี้”

ปัจจุบัน แมนฯ ยูไนเต็ด รั้งอันดับ 6 ในตารางคะแนน มีแต้มตามหลังทีมอันดับ 4 อย่าง …. อยู่ … คะแนน ซึ่ง เทน ฮาก มองว่า ปัญหาอาการบาดเจ็บของนักเตะตัวหลัก นั้น ส่งผลให้ฟอร์มการเล่น “ปีศาจแดง” ไม่ดีเท่าที่ควร

นายใหญ่ชาวฮอลแลนด์ กล่าวว่า “ในฤดูกาลนี้ เราไม่ได้มีผู้เล่นที่พร้อมเสมอที่เราต้องการ ตอนนี้ผมให้เหตุผลกับพวกคุณแล้ว แต่อย่ามองว่ามันเป็นข้อแก้ตัว แม้ว่า นักเตะหลายคนจะไม่ได้ลงสนาม แต่เราก็ต้องการชัยชนะเพื่อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด”

สุดท้าย ทูเคิล ให้ความเห็นที่น่าสนใจว่า “เราพยายามทุกอย่างเพื่อชนะการแข่งขัน เพราะมันคือเป้าหมายของกีฬาระดับสูง แต่แน่นอนว่า ผมมีความเห็นอกเห็นใจ เขามีผู้เล่นคนสำคัญหลายคนที่ได้รับบาดเจ็บในเกมชี้ขาดแบบนี้”

“พวกเขาขาดคนที่มีอิทธิพลต่อเกม และอาจขาดผู้เล่นในการเปลี่ยนเกมจากม้านั่งสำรอง มันไม่ใช่เวลาที่ง่ายเลย แต่ผมค่อนข้างแน่ใจว่า เขารู้ว่าต้องทำอะไรต่อไป”

ขอบคุณเนื้อหาจาก 90min.com
https://www.90min.com/th/posts/feature-manchester-united-crisis-before-red-war