เส้นทางชีวิตใหม่ของ เปา ตอร์เรส กองหลังทีมชาติสเปน กับ แอสตัน วิลล่า สโมสรแห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มันไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิดไว้ หลังจากเจ้าตัวประเดิมสนามเกมแรกด้วยการบุกไปพ่ายแพ้ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ที่สนาม เซนต์ เจมส์ ปาร์ค 5-1 ในเกมเปิดสนามเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม 4 เดือนหลังย้ายจาก บียาร์เรอัล มาด้วยค่าตัว 45 ล้านปอนด์ ตอร์เรส กลายเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ วิลล่า ภายใต้การคุมทัพของกุนซือ อูไน เอเมรี่ ขยับมารั้งอันดับ 5 โดยมีแต้มตามหลังจ่าฝูงอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพียง 4 คะแนน เท่านั้น

เซ็นเตอร์ฮาลฟ์ วัย 26 ปี ทำหน้าที่ทดแทน ไทโรน มิงส์ กองหลังกัปตันทีม วิลล่า ที่ได้รับบาดเจ็บจนต้องพักยาวได้อย่างยอดเยี่ยม โดย อัลบาโร เรน่า โกเมซ อดีตผู้ช่วยกุนซือ มาลากา ซึ่งเป็นสโมสรที่ ตอร์เรส เคยย้ายไปเล่นด้วยสัญญายืมตัวเมื่อปี 2018 ระบุว่า ไม่แปลกใจเลยกับผลงานของลูกศิษย์คนนี้

 โกเมซ เริ่มกล่าวว่า “ในช่วงเวลาที่เลวร้าย หรือในช่วงเวลาที่ดี เขามีความสมดุลทางอารมณ์ที่ดีเสมอเขามีทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุม และไม่ทำให้ตัวเองบ้าคลั่งกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัว มันเป็นทักษะที่สำคัญมาก”

ขณะที่ เอเมรี่ ยอมรับว่า กองหลังแบบ ตอร์เรส หายากมาในยุคนี้ โดยระบุว่า “สิ่งที่เขามีนั้น หายากมากในยุคปัจจุบัน เราต้องการทักษะจากเขาเพื่อต่อยอดในการเล่นร่วมกับผู้รักษาประตู และประสานงานกับกองกลาง”

ในเวลานี้มีเพียง คริสเตียน โรเมโร่ กองหลัง ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ เท่านั้น ที่จ่ายบอลไปข้างหน้าได้เข้าเป้ามายมากที่สุดเมื่อเจอความกดดัน และ ตอร์เรส ก็อยู่ในอันดับ 2 ที่จ่ายบอลในลักษณะดังกล่าวสำเร็จเฉลี่ย 8 ครั้ง ต่อ 90 นาที ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในบรรดาเซ็นเตอร์แบ็ก วิลล่า ทุกคน

การจ่ายบอลดังกล่าวเป็นเครื่องหมายการค้าของ ตอร์เรส มานานแล้ว ซึ่งเจ้าตัวได้รับการฝึกฝนในระหว่างที่ย้ายไปเล่นแบบยืมตัวมาที่ มาลากา ก่อนที่สโมสรต้นสังกัดอย่าง บียาร์เรอัล จะดึงตัวกลับไปใช้งานต่อทันทีในซีซัน 2019-2020

โกเมซ กล่าวต่อว่า “เขาจ่ายบอลได้ดีจริงๆไม่ว่าจะเป็นช่องเล็กๆ หรือจ่ายบอลยาว เขามีมุมมองที่ดีมากจากด้านหลัง เราทำงานร่วมกับเขาในการจ่ายบอลในแนวทแยงบนสนามเมื่อคุณต้องการทำลายแผงแนวรับคู่แข่ง”

“ฝ่ายตรงข้ามทั้งหมดสามารถอยู่ในไลน์เดียวกัน และคุณต้องเปลี่ยนเกมไปอีกด้านหนึ่ง ผู้เล่นมักจะมองไปที่เพื่อนร่วมทีมที่ไกลที่สุดด้วยบอลยาว แต่บางครั้ง คุณต้องลองส่งผ่านแนวทแยงที่สั้นลงเข้าไปในพื้นที่ตรงนั้น”

“มันเป็นการจ่ายบอลที่ยาก แต่ถ้าคุณพบช่องว่างนั้นเมื่อคู่ต่อสู้ขยับไปด้านหนึ่งเพื่อเพรสซิ่ง มันจะมีประโยชน์มาก เพราะคุณทำลายแนวของพวกเขาได้ และมันยากสำหรับฝ่ายตรงข้ามที่จะขยับกลับเพื่อปิดพื้นที่ เขาทำงานได้ดีจริงๆ ในเรื่องนี้ คุณเห็นมันแล้วในหลาย ๆ เกมกับ แอสตัน วิลล่า และทีมชาติสเปน”

“เซ็นเตอร์แบ็คส่วนใหญ่ใน พรีเมียร์ลีก นั้น มีความเร็วมาก แต่ ตอร์เรส ก็มีทักษะที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง เราพูดถึงคุณสมบัติทางเทคนิคของเขา แต่การอ่านเกมก็ดีมากเช่นกัน เขาสามารถรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวินาทีถัดไปก่อนที่มันจะเกิดขึ้น

แน่นอนว่า การย้ายมายัง วิลล่า ที่มี เอเมรี่ คุมทีม อยู่ นั้น ทำให้ ตอร์เรส โชว์ฟอร์มแกร่งได้อย่างรวดเร็ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทั้งคู่เคยทำงานร่วมกันที่ บียาร์เรอัล มานาน 2 ปี พร้อมกับช่วยกันพาพลพรรค “เรือดำน้ำสีเหลือง” คว้าแชมป์ ยูโรปา ลีก ในปี 2021

โกเมซ กล่าวทิ้งท้ายว่า “การเปลี่ยนแปลงระหว่างดิวิชั่นของฟุตบอลในสเปนนั้นใหญ่มาก มาลาก้า เป็นสโมสรที่คาดว่าจะได้เลื่อนชั้น คุณมีแฟนบอล 30,000 คน ทุกเกม มันกดดันคุณ มันเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากสำหรับเด็กอายุ 21 ปี ทุกครั้งที่คุณจ่ายบอลพลาดคือปัญหา”

“แต่แล้วคุณมีผู้เล่นอย่าง ตอร์เรส ที่สามารถเล่นได้ดีแม้เจอความกดดันนั้น เขาคอยช่วยเหลือผู้เล่นคนอื่นอย่างสงบ ซึ่งบางครั้งแม้แต่ผู้เล่นที่มีประสบการณ์มากที่สุดก็ไม่สามารถทำแบบนั้นได้ แต่สำหรับเขาแล้วมันเป็นเรื่องปกติเขาเป็นคนที่ไม่มีปัญหาใดๆ แม้แต่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดก็ตาม”

ขอบคุณเนื้อหาจาก 90min.com
https://www.90min.com/th/posts/opinion-pau-torres-new-great-wall-for-aston-villa