เกล็นน์ เมอร์เรย์ อดีตกองหน้า น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ สโมสรแห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แสดงความคิดเห็นว่า อีแวนเกลอส มารินาคิส เจ้าของทีม “เจ้าป่า” มีการตัดสินใจที่แปลกประหลาดหลังจากไล่ สตีฟ คูเปอร์ ออกจากตำแหน่งกุนซือ และแต่งตั้ง นูโน เอสพิริโต ซานโต เข้ามาทำงานแทนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

คูเปอร์ ถูกไล่ออกหลังจากา ฟอเรสต์ พบกับความพ่ายแพ้ 5 เกมจาก 6 เกมหลังสุด และชนะเพียง 1 เกมจาก 13 เกมในลีก แต่สำหรับแฟนบอล “เจ้าป่า” แล้ว อดีตเทรนเนอร์ วัย 44 ปี ยังคงเป็นบุคคลสำคัญ และได้รับความเคารพอยู่เสมอ หลังพสทีมขึ้นมาเล่นใน พรีเมียร์ลีก ได้สำเร็จในรอบ 23 ปี ของสโมสร

เมอร์เรย์ ซึ่งค้าแข้งกับ ฟอเรสต์ 1 ซีซัน ก่อนจะแขวนสตั๊ด กล่าวว่า “ผมรู้สึกว่า สตีฟ จะช่วยให้ น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ รอดตกชั้นต่อไปอีกปี มันเป็นความโรแมนติคระหว่าง ตัวเขากับ ฟอเรสต์ และการกลับมาของพวกเขาอีกครั้งในลีกสูงสุด”

“แต่ผมรู้สึกประหลาดใจพอสมควร ไม่ว่าผลการแข่งขันในสนามจะเป็นอย่างไร? ผมรู้สึกว่า เจ้าของทีมแทบจะรอไม่ไหวที่จะกำจัดเขาด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง และนำคนอื่นเข้ามาแทน สตีฟ มีห้องแต่งตัวที่เต็มไปด้วยนักใหม่ๆสำหรับปีแรกของเขาใน พรีเมียร์ลีก

“เขาทำได้ดีมากในการประสานพวกเขาเข้าด้วยกัน ให้พวกเขาเล่นด้วยกัน และเพื่อให้พวกเขาอยู่รอดในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลที่สองใน พรีเมียร์ลีก ก็อาจไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ผมรู้สึกแปลกใจกับการตัดสินใจครั้งนี้”

ขณะที่ มารินาคิส กล่าวสั้นๆหลังปลด คูเปอร์ ว่า  “ความสำเร็จของเขาในการนำ ฟอเรสต์ กลับสู่พรีเมียร์ลีก จะยังคงเป็นช่วงเวลาที่โดดเด่นในประวัติศาสตร์ของสโมสรอย่างไม่ต้องสงสัย สตีฟ จะยังคงเป็นเพื่อนของสโมสรแห่งนี้ตลอดไป และจะได้รับการต้อนรับที่ ซิตี้ กราวด์ ตลอดไป”

คูเปอร์ เป็นอดีตกุนซือชาติอังกฤษรุ่น U17 ได้รับการแต่งตั้งเมื่อ ฟอเรสต์ อยู่ในอันดับบ๊วยของศึก แชมเปี้ยนชิพ ในเดือนกันยายน 2021 ก่อนจะสร้างผลงานพาทีมเลื่อนชั้นมาเล่นในลีกสุงสุดเพียงปีเดียว และพาทีมอยู่รอดด้วยการจบอันดับ 16 ในตารางคะแนน พรีเมียร์ลีก เมื่อซีซันที่ผ่านมา

ริช เฟร์ราโร จาก “The Nottingham Forest Podcast” กล่าวว่า “มันเหมือนกับการสิ้นสุดของความสัมพันธ์ ผมใช้ชีวิตตลอด 23 ปี ด้วยการเห็นทีมไม่ได้อยู่ใน พรีเมียร์ลีก ผมเคยเห็น ฟอเรสต์ ตกชั้นมาหลายครั้ง และมันอาจจะแย่กว่านั้นมาก

“แต่ในขณะเดียวกัน เมื่อคุณเลื่อนชั้นขึ้นไป ความคาดหวังก็เพิ่มขึ้น และท้ายที่สุดก็คือ สิ่งที่ทำให้ผู้จัดการถูกไล่ออก หนึ่งในสิ่งที่เจ็บปวดที่สุดเกี่ยวกับเรื่องนี้คือการรู้ว่า สตีฟ คูเปอร์ เป็นผู้จัดการทีมที่มีความโดดเด่นตลอดอาชีพการงานของเขา”

“การได้กลับมาเล่นใน พรีเมียร์ลีก และอยู่รอดให้ได้มันเป็นเรื่องสำคัญ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับจำนวนผู้เล่นที่หมุนเวียนเข้ามา มันถือเป็นสิ่งที่แตกต่างออกไป พวกเราบางคนบอกว่า สิ่งที่เจ็บปวดที่สุดคือเมื่อคุณเห็น คูเปอร์ ประสบความสำเร็จกับสโมสรอื่น และคิดว่า'เราเสียใจกับการแยกทางกับเขาหรือเปล่า”

เฟร์ราโร กล่าวถึงกรณีแต่งตั้ง ซานโต ว่า “ผมขอยืนยันว่ามีบางอย่างที่ต้องมองในแง่ดีเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้ เพราะ วูล์ฟแฮมป์ตัน ก็มีสถานการณ์ที่คล้ายกัน พวกเขาเซ็นสัญญากับนักเตะของ ฮอร์เก้ เมนเดส เยอะมาก”

“ดูเหมือนว่านักเตะหลายรายเซ็นสัญญาเข้ามาก็ทำงานร่วมกันได้จริงๆ ผู้เล่นอย่าง รูเบน เนเวส, ดิโอโก้ โชต้า และ ราอูล ฆิเมเนซ กลายเป็นนักเตะที่โดดเด่นที่เล่นภายใต้การคุมทีมของ นูโน่ บางทีอาจมีบางอย่างเชิงบวกอยู่ในอนาคต”

ขอบคุณเนื้อหาจาก 90min.com
https://www.90min.com/th/posts/opinion-guru-perspective-about-nottingham-forest-under-nuno-santo