วอยเชียค เชสนี่ นายทวารคนใหม่ของ บาร์เซโลน่า ยังต้องใช้เวลาอีกสักพักเพื่อปรับตัวก่อนจะพร้อมเป็นตัวเลือกของ ฮันซี่ ฟลิค

บาร์เซโลน่า ใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์จนกระทั่งประสบความสำเร็จในการหาตัวแทนของ มาร์ก-อันเดร แทร์ ชเตเก้น ที่โบกมือลาซีซั่นนี้ก่อนกำหนดด้วยการเซ็นสัญญากับ วอยเชียค เชสนี่ นายทวารชาวโปลไปจนกระทั่งจบฤดูกาลนี้ 

เชสนี่ มีประสบการณ์โชกโชนเคยลงเฝ้าเสากับ อาร์เซน่อล, เบรนท์ฟอร์ด, โรม่า และ ยูเวนตุส รวมถึงการเล่นกับทีมชาติโปแลนด์ 84 เกมในช่วงปี 2009-2024 ก่อนนายทวารวัย 34 ปีจะประกาศรีไทร์เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม บาร์เซโลน่า สามารถโน้มน้าว เชสนี่ เปลี่ยนใจกลับมาสวมถุงมืออีกครั้งเพื่อแข่งขันแย่งตำแหน่งมือหนึ่งกับ อินญากี้ เปนญ่า ผู้รักษาประตูวัย 25 ปี 

'มันเป็นช่วงเวลาแห่งความภาคภูมิใจอย่างที่สุด ผมเตรียมตัวที่จะเลิกเล่นจริงๆ ผมมีความสุขในสถานการณ์นั้น แต่การได้อยู่ที่นี่ใน 2 วันแรกในเมืองนี้และได้เห็นว่าผู้คนปฏิบัติต่อผมอย่างไรและมันสำคัญกับพวกเขาแค่ไหน ทำให้ผมรู้สึกภาคภูมิใจและเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวที่น่าตื่นเต้นนี้' 

'แม้ว่าจะเป็นสถาบันและสโมสรฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม แต่ผมรู้สึกเหมือนเป็นครอบครัว ครอบครัวมีความสำคัญต่อผมมาก และตอนนี้ผมได้ขยายขอบเขตของครอบครัวออกไปบ้างแล้ว' นายทวารวัย 34 ปีกล่าว


เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการแย่งตำแหน่งตัวจริงกับ อินญากี้ เปนญ่า นายทวารชาวโปลระบุว่าเขามาเพื่อช่วยทีมเท่านั้น และไม่กังวลว่าจะต้องเป็นมือหนึ่งหรือแค่สำรอง 

'ผมไม่ได้รับการประกันว่าผมจะได้เป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่ง วันนี้ผมไม่ใช่มือหนึ่ง และสัปดาห์หน้าผมจะยังไม่ได้เป็นมือหนึ่งเช่นกัน เพราะผมยังต้องการเวลาอีกหน่อย' 

'ในวงการฟุตบอล ไม่มีการรับประกันว่าคุณจะได้ลงเล่นในทีมตัวจริง ก่อนอื่นเลย คุณต้องต่อสู้เพื่อตำแหน่งตัวจริง จากนั้นคุณต้องรักษาตำแหน่งนั้นไว้' 

นายทวารวัย 34 ปียังยืนยันว่าเขายังไม่ได้พูดคุยกับ ฮันซี่ ฟลิค เกี่ยวกับบทบาทของเขากับทัพอาซูลกราน่าจนถึงตอนนี้ 

'ผมยังไม่ได้พูดคุยกับ ฮันซี่ ฟลิค เกี่ยวกับบทบาทของผมในทีมเลย บาร์ซ่า บอกผมอย่างชัดเจนแล้วว่าพวกเขาต้องการความช่วยเหลือจากผม และผมคิดว่าผมสามารถช่วยพวกเขาได้ นั่นคือจุดจบของเรื่องทั้งหมด' 


ผู้รักษาประตูชาวโปลยังชี้แจงอย่างชัดเจนว่าเขาไม่ต้องการทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับบทบาทที่แท้จริงของเขาในห้องแต่งตัวของ บาร์เซโลน่า และเขาจะอยู่ที่นั่นเพื่อหนุนหลัง อินญากี้ เปนญ่า

'บาร์ซ่า ขอให้ผมช่วยพวกเขา และผมจะทำ แต่โค้ชจะเป็นคนตัดสินว่าประสบการณ์ของผมจะเป็นในหรือนอกสนาม' 

'นอกจากนี้ ผมยังอาจแพ้ในการดวลเพื่อตำแหน่งผู้รักษาประตูตัวจริงด้วย ผมจะบอกมากกว่านี้ ถ้าผมแพ้ และ อินญากี้ เปนญ่า ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ผมจะไม่เสียใจเลย'

เมื่อถูกถามถึงความคาดหมายในการลงเล่นเกมแรกฐานะแข้งบาร์ซ่า ซึ่งนายทวารชาวโปลยังต้องการเวลาอีกสักระยะเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขัน

'บอกตามตรง ผมไม่มีไอเดียเลย เพราะผมไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลานานเพียงใดจึงจะกลับมาเป็นผู้รักษาประตูได้อีกครั้ง' เชสนี่ กล่าว 

'สภาพร่างกายของผมไม่ได้อยู่ในสภาวะย่ำแย่ แต่ผมต้องใช้เวลาในการปรับตัวให้เข้ากับจังหวะในห้องแต่งตัว และให้สายตาของผมคุ้นเคยกับความเร็วของลูกบอล นี่มักจะเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดหลังพักจากฟุตบอล'

'ผมมีเซสชั่นการทำงานร่วมกับโค้ชผู้รักษาของ ยูเวนตุส ซึ่งมาพบผมที่ วอร์ซอ หนึ่งสัปดาห์และจากนั้นอีก 2 สัปดาห์ที่ มาร์เบย่า ดังนั้นผมจึงบอกได้ว่าผมผ่านช่วงการเตรียมตัวมาประมา 3 สัปดาห์'

'มันเป็นความจริงที่ผมไม่ได้ฝึกซ้อมกับลูกบอลในเดือนกันยายนนี้ ดังนั้นผมจึงต้องใช้เวลาอีกหน่อยเพื่อทำความคุ้นเคยอีกครั้ง' 

เชสนี่ ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าวัย 36 ปีมีบทบาทสำคัญที่โน้มน้าวให้เขาตอบรับข้อเสนอจาก บาร์เซโลน่า ด้วยเช่นกัน


'เขาเป็นคนแรกที่โทรมาหาผมเพื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่เรื่องนี้จะเกิดขึ้นเพราะผมรีไทร์ไปแล้ว ตอนแรกผมไม่ได้เตรียมตัวรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ แต่ผมได้พูดคุยกับครอบครัวและเพื่อนๆของผม และพวกเขาทุกคนบอกผมว่ามันจะเป็นความผิดพลาดถ้าผมไม่ตอบรับสิ่งนี้'

'ด้วยเหตุนี้ โรเบิร์ต จึงมีบทบาทสำคัญมากเพราะเขาเป็นคนที่มีความคิดที่จะโน้มน้าวผมได้'

เชสนี่ ยังเข้าชมเกมระหว่าง บาร์เซโลน่า กับ ยัง บอยส์ บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก ก่อนทีมอาซูลกราน่าจะกดทีมเยือนจากสกอตแลนด์แบบเต็มข้อ 5-0 ว่า 'ผมเป็นแฟนบอลมาตลอด ผมมองเห็นความหลงใหลของแฟนๆ มันเป็นเรื่องดีมากที่ได้เห็นเกมในสนาม' 

'ทีมดูน่าสนใจมาก ความท้าทายครั้งนี้น่าตื่นเต้นสำหรับผม ผมเผชิญหน้ากับมันด้วยพลังงานและความกระตือรือร้นอย่างมาก ผมพร้อมจะทำงานหนักและเผชิญความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้าในฤดูกาลนี้'


ขอบคุณเนื้อหาจาก Thsport.com