เชส ฟาเบรกาส (36 ปี) ยุติบทบาทการเล่นฟุตบอลอาชีพเรียบร้อยแล้ว หลังจากลงเล่นระดับสูงสุดมาเกือบ 20 ปี และเลือกสโมสร โคโม่ สโมสรในเซเรีย บี อิตาลี เป็นสโมสรสุดท้ายของตนเอง ที่ซึ่งเป็นสโมสรที่เขาถือหุ้นในสโมสรแห่งนี้อีกด้วย

อดีตแชมป์โลก และแชมป์ยุโรปกับทีมชาติสเปนเข้าสู่กระบวนการเรียนงานด้านโค้ช ซึ่งเขาลงเรียนเพื่อขอใบอนุญาติในการทำงานโค้ชระดับ เอ ไลเซ่นส์ จากทางยูฟ่า ซึ่งเริ่มต้นการเรียนโค้ชมาตั้งแต่ฤดูกาลสุดท้ายในฐานะนักเตะอาชีพแล้ว ดังนั้นมันจึงไม่แปลกที่เราจะเห็นเขาไปตามสโมสรต่าง ๆ เพื่อดูงาน และพูดคุยกับโค้ชหลายสโมสร อันเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการศึกษางานของตัวเอง และปัจจุบันนี้เขารับงานคุมทีมเยาวชนของสโมสรโคโม่ เป็นการเริ่มต้นเส้นทางสายใหม่ของตนเอง

ฟาเบรกาส เริ่มต้นการเล่นฟุตบอลอาชีพกับทีมเยาวชนของบาร์เซโลน่า ก่อนจะย้ายมาอยู่กับอาร์เซนอลในปี 2003 และพัฒนาตนเองอย่างรวดเร็ว ตลอดเส้นทางอาชีพของเขาผ่านการทำงานร่วมกับ อาร์แซน เวนเกอร์, เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, โชเซ่ มูรินโญ่ รวมถึง บิเซนเต้ เดล บอสเก้ ในนามทีมชาติสเปน ซึ่งล้วนต่างเป็นยอดโค้ชของวงการฟุตบอลมาแล้วทั้งสิ้น และ เชส มองว่านี่คือความโชคดีของเขาที่ทำได้รับโอกาสในการทำงานกับคนที่มีความสามารถ ซึ่งเขาสามารถนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้เป็นแนวทางการเป็นโค้ชของตัวเขาเองได้ 

สิ่งที่ ฟาเบรกาส เริ่มมองเห็นหลักการในการทำงานในทีมของเขาคือ ทีมต้องเล่นฟุตบอลในเกมรุก ศึกษาข้อมูลการเล่นคู่แข่งเล่นกันอย่างไร ข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับฟุตบอลในยุคนี้ และที่เหลือคือเรื่องของเวลาในการทำงาน

“พวกเขาทุกคนเก่งมาก ผมโชคดีที่ได้ทำงานร่วมกับยอดโค้ชหลายคน ผมได้เห็นแนวทางการทำงาน แนวคิดของพวกเขา พวกเขาทำให้ผมเก่งขึ้นในสนามแข่ง และได้เห็นความแตกต่างในการทำงานของแต่ละคนที่มีความชัดเจน ผมไม่คิดจะลอกแนวทางใครหรอกนะ ผมแค่ได้ความรู้มาจากหลายคน และผมเลือกว่าส่วนไหนที่ผมคิดว่าเหมาะ ผมก็นำมาใช้ ยอดโค้ชหลายคนที่ผมได้พูดคุยกับพวกเขา พวกเขาก็บอกตรงกันว่าพวกเขาดูแนวคิดของโค้ชคนอื่นและนำมาปรับใช้กับทีมของตัวเอง ทำให้ทีมตนเองสมบูรณ์พร้อมกว่าเดิมพัฒนาขึ้นในทุกวัน”

ตลอดหนึ่งปีสุดท้ายจนมาถึงวันนี้ ฟาเบรกาส เดินทางไปยังหลายสโมสร โดยเฉพาะกับอาร์เซนอล ที่เขามีภาพข่าวออกมาหลายครั้งในการได้เข้าไปดูงานกับทีมเยาวชนของทีมปืนใหญ่ รวมถึงได้เจอกับคนทำงานที่นั่นหลายคน ซึ่งคุ้นเคยกับเขาตั้งแต่สมัยที่เขาลงเล่นกับปืนใหญ่ รวมถึง เอดู กาสปาร์ ผู้อำนวยการกีฬาของสโมสรที่ทั้งสองคนทันเล่นร่วมกันเป็นเวลาหนึ่งฤดูกาล

“มันมีหลายอย่างที่เปลี่ยนไป และหลายอย่างที่เหมือนเดิม ประตูทางเข้าสนามซ้อมไม่ได้เปลี่ยนไปเลย แต่พวกตึกทำงานใหญ่ขึ้น ภายในก็สมบูรณ์มาก อุปกรณ์ทุกอย่างที่พร้อม พวกเขาดูแลมันได้ดีมาก ผมยังได้เจอผู้คนที่เคยทำงานด้วยกัน 3-4 คน จากคนที่ตอนนี้มีมากกว่า 300 คนที่ทำงานกับทีม ผมออกจากสโมสรไป 12 ปีแล้ว และได้เห็นถึงการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ของสโมสร”

“มันเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่สามารถเกิดขึ้นกับตัวผมได้ในช่วงนี้กับการทำอะไรใหม่ ๆ การเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพหลังจากอยู่กับมันมาเกือบ 20 ปี มันไม่ง่ายเลย ผมไม่คิดว่าตัวเองจะรักอะไรได้มากเท่ากับการเล่นฟุตบอลอาชีพแล้ว แต่ผมก็ไม่ได้คิดถึงมันหรอกนะ ต้องขอบคุณงานโค้ชด้วย หากมี 100 % ผมให้เวลา 88 % ไปกับฟุตบอล 10 % สำหรับการนอน และที่เหลือคือการทำในสิ่งที่ผมทำได้เพื่อครอบครัว แต่ผมมองว่ามันเป็นขั้นตอนนะ ผมไม่คิดว่าตัวเองจะรีบหางานใหญ่ หรือรับงานคุมทีมทันที ผมเชื่อว่าตัวเองกำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง”

“ทุกอย่างต้องการเวลา มันสำคัญมาก ผมยังไม่อยากเร่งรีบอะไรนัก ผมอายุยังน้อย และตอบรับกับประสบการณ์ใหม่ที่จะเข้ามาถึง ผมมีความสุขกับสิ่งใหม่ที่เข้ามาในทุกวัน”

ขอบคุณเนื้อหาจาก 90min.com
https://www.90min.com/th/posts/feature-nexp-chapter-of-cesc-fabregas